นโยบาย EV ของสหรัฐฯ ปี 2567

การใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือ Electric Vehicle (EV) เป็นทางเลือกในการลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อมและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ได้รับความนิยมลำดับต้นๆ จากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า ในปี 2567 ก็จะยิ่งมีการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านนี้มากขึ้นไปอีก เช่น แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงที่ทำให้ชาร์จได้เร็วขึ้น และรถวิ่งได้ไกลมากขึ้น EV จึงถือเป็นนวัตกรรมแห่งอนาคตที่จะยิ่งได้รับความนิยมต่อไปเรื่อยๆ จนเป็นกระแสหลัก และการแข่งขันทางธุรกิจก็ยิ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเป็นเจ้าของ EV ในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมากเท่าในอดีต โดยในปีนี้ราคา EV ในสหรัฐฯ ลดลงกว่าร้อยละ 20 จากปี 2566 และปัจจุบันมี EV ในสหรัฐฯ มากกว่า 4,500,000 คันบนท้องถนน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ มีนโยบายสนับสนุนการใช้ EV อย่างเต็มที่ โดยได้ประกาศแผนงานเพื่อลดต้นทุน EV สำหรับชาวอเมริกัน และการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จ EV ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่ง ยอดขาย EV ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า และจำนวนเครื่องชาร์จสาธารณะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 70 หรือประมาณ 170,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือว่ารัฐบาลสหรัฐฯ on track ที่จะบรรลุเป้าหมายการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า 500,000 จุดภายในปี 2569

รถยนต์ไฟฟ้าราคาจับต้องได้

EV ในปัจจุบันมีราคาโดยเฉลี่ยถูกกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 20 และกฎหมาย Inflation Reduction Act ได้ให้สิทธิประโยชน์เครดิตภาษีจากการซื้อ EV ทั้งรถยนต์ใหม่และใช้แล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ผู้ซื้อชาวอเมริกันสามารถรับส่วนลดสูงสุดถึง 7,500 ดอลลาร์สหรัฐจากราคา EV มือหนึ่งที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ “30D New Clean Vehicle Tax Credit” และ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐจากราคา EV ใช้แล้วที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ “25E Used Clean Vehicle Credit” ซึ่งปัจจุบันได้มีตัวแทนจำหน่าย EV มากกว่า 9,500 รายทั่วสหรัฐฯ ลงทะเบียนกับ IRS Energy Credits Online แล้ว และส่วนใหญ่ได้ลงทะเบียนเพื่อให้เครดิตภาษีนี้ ณ จุดขายด้วย

ลดต้นทุนการชาร์จ EV สำหรับผู้บริโภค

กฎหมาย Inflation Reduction Act ได้ให้สิทธิประโยชน์จากเครดิตภาษีสำหรับการชาร์จ EV ที่เรียกว่า “30C EV Charging Tax Credit” ซึ่งล่าสุดกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้กำหนดพื้นที่ต่าง ๆ (census tracts)  ที่จะได้สิทธิประโยชน์นี้ ครอบคลุมประชากรกว่า 2 ใน 3 ของประเทศ โดยเครดิตภาษีชนิดนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายกว่าร้อยละ 30 สำหรับชุมชนผู้มีรายได้น้อยและพื้นที่นอกเมือง ทำให้การติดตั้งที่ชาร์จ EV มีราคาย่อมเยา และช่วยเพิ่มการเข้าถึงการชาร์จ EV ทั่วประเทศในที่สุด

เพิ่มการเข้าถึงและประสิทธิภาพการชาร์จ EV

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศให้เงินทุนช่วยเหลือ (grants) มูลค่า 623 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่รัฐต่าง ๆ และรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อช่วยอุดช่องว่างเครือข่ายสถานีชาร์จ EV ทั่วประเทศ โดยเฉพาะการสร้างสถานีชาร์จ EV และเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในทำเลที่สะดวก เช่น โรงเรียน สวนสาธารณะ ห้องสมุด และที่อยู่อาศัยแบบหลายครอบครัว (multi-family housing) ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถติดตั้งจุดชาร์จที่บ้านได้ และได้ประกาศการลงทุนเพิ่มเติมอีก 325 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซ่อมแซมและเปลี่ยนเครื่องชาร์จที่ใช้งานไม่ได้ทั่วประเทศหลายพันจุด รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการกระจายและบำรุงรักษาสถานีชาร์จ EV

การประกาศให้เงินช่วยเหลือและให้งบประมาณเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ National Electric Vehicle Infrastructure program (NEVIP)  ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ยังได้จัดสรรงบประมาณเกือบ 2.4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างสถานีชาร์จ EV ทั่วประเทศ (federally funded EV charging stations) ซึ่งรัฐโอไฮโอ นิวยอร์ก และเพนซิลเวเนีย ได้ซื้อเครื่องชาร์จ EV ที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก NEVI มาใช้แล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี และรัฐเมนและเวอร์มอนต์อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งรัฐที่เข้าร่วมโครงการนี้ต้องเปิดสถานีชาร์จอย่างน้อย 5 ปี และใช้งานได้เกือบตลอดเวลา (อย่างน้อยร้อยละ 97)

เสริมสร้างรากฐานอุตสาหกรรม

Joint Office of Energy and Transportation สหรัฐฯ ประกาศให้งบประมาณกว่า 46 ล้านดอลลาร์ผ่านโครงการ Ride and Drive Electric เพื่อเสริมสร้างรากฐานอุตสาหกรรมการชาร์จ EV โดยเฉพาะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้สามารถสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จ EV ที่สะดวกสบาย ราคาย่อมเยา และเชื่อถือได้ อย่างทั่วถึง เท่าเทียมและต่อเนื่อง ตัวอย่างการดำเนินงานขององค์กรที่ได้รับงบประมาณสนับสนุน เช่น Oregon Tradeswomen, Inc. ดำเนินงานด้านการจัดหา และเตรียมความพร้อมบุคลากรในด้านงานไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงชนกลุ่มน้อยและสตรี รวมทั้งฝึกอบรมช่างไฟฟ้า IBEW Local 48 ร่วมกับ Electric Vehicle Infrastructure Training Program (EVITP) และResearch Foundation for SUNY แห่งมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล ยังได้รับงบประมาณสำหรับพัฒนาแผนความยืดหยุ่น (resiliency plan) สำหรับการใช้พลังงานไฟฟ้าในระบบขนส่งมวลชนของรัฐนิวเจอร์ซีย์ เป็นต้น

สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี EV

เพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรม EV รัฐบาลสหรัฐฯ ยังส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี โดยกระทรวงพลังงานได้ประกาศให้ทุนกว่า 163 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์และการขับเคลื่อนที่ไร้มลพิษ และการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูง ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีที่จะช่วยลดต้นทุน เช่น การพัฒนาแบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุต้นทุนต่ำ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูลผู้บริโภคเกี่ยวกับ EV และการชาร์จ EV ด้วย

จับมือกับภาคธุรกิจ

การลงทุนของภาครัฐในเทคโนโลยี EV ที่ผ่านมาได้ช่วยกระตุ้นการลงทุนของบริษัทเอกชน โดยปัจจุบันมีการลงทุนของภาครัฐในเครือข่ายสถานีชาร์จ EV มากกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์ และจากภาคเอกชนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ มีการประกาศว่าจะเปิดหรือเปิดโรงงานผลิตเครื่องชาร์จ EV ในสหรัฐฯ แล้วอย่างน้อย 40 แห่ง มีกำลังการผลิตเครื่องชาร์จมากกว่า 1,000,000 เครื่องในแต่ละปี ซึ่งรวมถึงเครื่องชาร์จแบบเร็ว (fast chargers) กว่า 60,000 เครื่อง

นอกจากนี้ ปัจจุบันมีบริษัทเอกชนมากกว่า 30 แห่งที่ได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือในการขยายการชาร์จ EV ไปทั่วประเทศ ตั้งแต่บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ เช่น Tesla, BMW, General Motors, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz Group และ Stellantis ผู้ผลิตเครื่องชาร์จ เช่น BlackRock Alternatives, EdgeEnergy และ LG Electronics ผู้ติดตั้งเครื่องชาร์จ เช่น EVgo, Francis Energy และ bp pulse และเครือข่ายโรงแรมและร้านค้าปลีก เช่น Marriott, Hilton และ Walmart เป็นต้น

อ้างอิง

https://www.irs.gov/credits-deductions/credits-for-new-clean-vehicles-purchased-in-2023-or-after

https://www.irs.gov/credits-deductions/used-clean-vehicle-credit#:~:text=You%20may%20qualify%20for%20a,Not%20be%20the%20original%20owner

https://www.pbs.org/newshour/politics/biden-administration-awards-623-million-in-grants-to-build-out-electric-vehicle-charging-network

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2024/01/19/fact-sheet-biden-harris-administration-announces-new-actions-to-cut-electric-vehicle-costs-for-americans-and-continue-building-out-a-convenient-reliable-made-in-america-ev-charging-network/

https://www.whitehouse.gov/wp-content/uploads/2024/01/Private-Sector-EV-Charging-Announcements.pdf

https://www.reuters.com/business/autos-transportation/us-announces-325-mln-repair-ev-chargers-cut-battery-costs-2024-01-19/

414 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top